Random thoughts #13_Vài tờ giấy bạc

Kodak colorplus 200
Từ bé đến lớn tôi chưa bao giờ phải bận tâm chuyện tiền bạc. Tôi được hưởng một đặc ân to lớn như thế tất cả đều là nhờ ba mẹ. Mẹ kể hồi bé nhà tôi khó khăn hơn nhiều, mẹ nuôi tôi bằng sữa đậu nành thay vì sữa bò để tiết kiệm tiền. Chúng tôi không có nhà riêng, phải ở cùng nhà với cậu. Nhưng lúc đó tôi còn quá nhỏ chưa biết tiền bạc là gì. Đến khi tôi bắt đầu biết đến khái niệm tiền bạc thì nó đã không còn là một vấn đề hiện hữu mỗi ngày trong cuộc sống buồn tẻ của tôi nữa. Tôi nghĩ tiền mãi mãi luôn là một vấn đề. Chỉ là ở những thời điểm khác nhau trong cuộc sống nó có là một vấn đề đủ lớn để chi phối con người hay không thôi. Và nó chưa bao giờ là một vấn đề đủ lớn với tôi cả.
Có lẽ vì thế mà tôi cũng khá thoải mái trong chuyện tiền bạc. Nhưng tôi cũng không xem nhẹ nó. Cảm giác như dù bạn được sinh ra ở một gia đình túng thiếu hay khá giả thì bằng cách này hay cách khác bạn vẫn có thể nhìn thấy nhiều điều đổ vỡ vì tiền. Tôi cũng đã thấy đủ rồi.
Tiền bạc thật là kì lạ. Tất cả những điều mà chúng ta tin tưởng rằng không bao giờ có thể bị tiền phá vỡ, trong một khắc, ngay khắc mà chúng ta không ngờ nhất, lại bị tiền đạp đổ. Tình cảm và niềm tin thì sụp đổ còn chúng ta cứ mãi tìm kiếm những mảnh vụn. Có tỉ mỉ chắp vá đến đâu cũng sẽ còn thấy những vết nứt.  Tôi là kiểu người sẽ không do dự mà quét dọn sạch sẽ những mảnh vụn và vứt chúng đi.
Thật ra lỗi không phải ở tiền bạc mà là ở con người. Là lựa chọn của con người dẫn đến đổ vỡ. Tôi chỉ mới sống 19 năm thôi nhưng đã thấy được rằng trắng đen trái phải ở đời luôn lẫn lộn. Không giống như một bài toán. Có thể có nhiều cách giải khác nhau, muôn vàn biến hoá, nhưng đáp án luôn chỉ có một. Cuộc sống này thì không như thế, có nhiều lựa chọn nhưng cái nào đúng cái nào sai không phải lúc nào cũng tính toán được. Những chuyện đúng sai không rõ ràng thật ra chọn như thế nào cũng là đúng cả. Chọn tiền cũng đúng mà không chọn tiền cũng đúng. Nhưng làm gì với điều mình chọn mới là điều quan trọng.
Cho nên lỗi không phải ở tiền bạc mà là ở con người. Luôn luôn là ở con người.
Tôi chỉ chớp mắt một cái thôi đã thấy những năm tháng trước khi mọi sự đổ vỡ hiện về, vô cùng chân thật. Tôi giang tay ra chọn kỷ niệm thay vì vài tờ giấy bạc nhưng quên mất kỷ niệm vốn đã trôi qua rất lâu rồi. Tôi có cố gắng đến thế nào cũng không thể thắng hiện thực mà những tờ giấy bạc ấy mang lại được.
"Hiện thực có thể không tuyệt vời nhưng chắc chắn là tàn khốc"

Comments